คู่แข่งรายต่อไปของ Google

วันที่ eBay เริ่มต้นอย่างยิ่งใหญ่และแข็งแรงกับ Model ในการช่วยลูกค้าในการค้นหาสินค้าให้เป็นเรื่องง่าย (find hard-to-find, unique products) เพราะมีทั้ง First Mover Advantage และ Network effects! จนเมื่อยักษ์ตัวใหม่กระทืบเท้าเข้าตลาด (find hard-to-find, unique products) กับโมเดลที่ต่าง แต่เหมือนกันคือ การช่วยลูกค้าในการค้นหาข้อมูลยากๆ ให้เป็นเรื่องง่าย! Google กลายเป็น Search Engine ยักษ์ใหญ่ของโลก!

ใครจะคิดว่าวันนี้ "ยักษ์คู่" กำลังกังวลกับการมาของ "ยักษ์ตื่น" อย่าง Amazon! ที่แม้กระทั่ง Jeff Jordan ผู้ซึ่งเคยทำงานกับ eBay ยังยอมรับว่า ตอนนี้ตัวเองใช้ search box ของ Amazon มากกว่า Google ด้วยซ้ำ!

อย่าหยุด! เพราะถ้าหยุด คุณจะโดนกลืนทั้งเป็น! พัฒนา พัฒนา พัฒนา!

เป็นรายงานที่น่าสนใจเมื่อคู่แข่งรายต่อไปของ Google ไม่ใช่ Bing ไม่ใช่ Yahoo อย่างที่เราคิดแต่เป็น "Amazon" เมื่อผู้ใช้บริการยอมรับว่าระบบ Search engine บน search bar ของ Amazon ใช้ง่ายมีประสิทธิภาพสูง ค้นหาของได้ตรงใจกว่า

User จำนวนมากเผยว่าชอบใช้ Search bar ของ Amazon ในการค้นหาและศึกษาผลิตภัณฑ์ที่สนใจแทนการใช้ Google

นัก Internet Marketer อาทิ Ryan Deiss แนะนำว่าใช้ Amazon search bar ในการทำ research เบื้องต้นเพื่อหาคีย์เวิร์ดมาเป็นไอเดียเขียน Contents หรือวางแผนสร้าง Information product

ผู้ใช้งานคาดการณ์ว่าในอนาคต Amazon มีโอกาสพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เป็นพวกบริการมากขึ้น เช่น ระบบการซือตั๋วจองตั๋วเครื่องบิน โรงแรม ฯลฯ

ต่อไปอาจกลายเป็น "Amazooooon หาอะไรก็เจอ"
http://www.linkedin.com/today/post/article/20130509164328-40729475-godzilla-vs-mothra-the-sequel


ภัทรเทพ วีระพงศ์
Credit by The CEO Blogger

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น